Đồng Hành Việt - Đặt Trọn Niềm Tin!

Dịch trang

Di tích lịch sử Bến Nhà Rồng

Thông Tin Du Lịch Phổ biến

Làm Hướng Dẫn tour học sinh có dễ hay khó ?


Thân chào các Anh, Chị và các bạn!
Sau một thời gian vắng bóng trên diễn đàn, Đạt xin quay lại và xin được phép chia sẻ một số kinh nghiệm cũng như suy nghĩ của Đạt. Đạt làm hướng dẫn cũng chưa lâu nên có gì các Anh, Chị, Em bỏ quá cho nha.
Có thể nói, trong các tour mà Đạt đi thì có lẽ tour học sinh là tour khó nhất, ko biết các Anh , Chị và các bạn có đồng ý với Đạt không? Tour học sinh có nhiều dạng, nào là tour Mầm Non, Học sinh cấp 1, 2 và cấp 3. Mỗi dạng có một cái khó khác nhau, chúng ta làm thế nào để hoàn tất 1 tour thành công?
Như Đạt đã nói ở trên, đối tượng khách là học sinh và Giáo Viên vì vậy theo Đạt khi Hướng Dẫn cần phải có những lời ăn tiếng nói có tính chất giáo dục, và làm cho học sinh có sự vận động tư duy, ý thức tự giác, đối với các bé Mầm Non, cần sự cẩn thận, chu đáo (xem bé như con) nhưng phài giúp bé hiểu về những sự vật xung quanh, ví dụ như đi Thào Cầm Viên các bạn phải chỉ cho các bé biết các con vật và các sự vật xung quanh. Còn đối với học sinh tiểu học và cấp 2, đối tượng này các bạn hướng dẫn cũng phải xem bài kỹ, đa số là đi tham quan bảo tàng, làm bài thu hoạch vì vậy hướng dẫn cần phài cung cấp những thông tin chính xác. Còn học sinh cấp 3, đối tượng này không hẳn là người lớn, cũng không hẳn là trẻ con. Để hướng dẫn đối tượng này các bạn hướng dẫn cần phải có sự tôn trọng, vui nhưng nghiêm khắc.
Làm sao có thể nhớ và biết hết được mọi thứ? Thật ra các tour học sinh hay đi có 1 số tuyến: các bảo tàng: Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam, Bào Tàng Chứng Tích Chiến Tranh, Bảo Tàng Chiến Dịch Hồ Chí Minh, Bảo Tàng Hồ Chí Minh (Bến Nhà Rồng), Bảo Tàng Tôn Đức Thắng, Bảo Tàng Thành Phố HCM, Bảo Tàng Lực Lượng Vũ Trang Miền Đông Nam Bộ..., Dinh Thống Nhất, Thảo Cầm Viên, Cần Giờ - Lâm Viên, Bình Châu Hồ Cốc, Di Tích Nhà Tù Phú lợi, các làng nghề gốm sứ ở Bình Dương, Văn Miếu Trấn Biên - Biên Hòa, Núi Lửa - Làng Cá Bè - Madagui... Để thuận tiện cho công việc các bạn nên có 1 cuốn sổ ghi chép, trong đó các bạn ghi đầy đủ các thông tin như: các bảo tàng, sự tạo lập rừng Sác, sự hình thành Suối Nước Nóng, Di Tích Lịch Sử... Nếu nhiều quá, các bạn chỉ cần ghi những ý chính. Nếu các bạn đã từng đi tour học sinh rồi thì cũng biết, các công ty gọi hướng dẫn ít khi nào cho hướng dẫn biết sẽ đi tuyến nào. Vì vậy sự chuẩn bị của các bạn có lẽ không thừa. Cũng có bạn nghĩ rằng, lên xe, chỉ cần tổ chức trò chơi là được. Đạt đồng ý với các bạn 1 phần nhưng cần phài phân biệt rỏ ràng giữa hoạt náo viên và hướng dẫn viên. Đạt xin chia sẻ một vài mẹo vặt sau đây.
Nếu sáng hôm đó các bạn lên xe mà các bạn chưa nắm thông tin gì về điểm tham quan, các bạn có thể dùng cách này:
- Anh muốn các bạn tự giác, tự tìm hiểu về điểm tham quan, chút nữa sau khi tham quan xong a sẽ hỏi các bạn xem các bạn học sinh chúng ta có tìm hiểu chính xác các thông tin hay không? nếu chưa chính xác anh sẽ góp ý cho các bạn
(khi đến điểm tham quan, Hướng Dẫn chịu khó tìm hiểu nhanh thông tin để chút nữa lên xe còn biết để nói chứ)
- Hướng Dẫn không cần phải nói về điểm tham quan (di tích lịch sử, bảo tàng...) mà có thể nói về những sự kiện liên quan đến di tích đó.
ví dụ: hôm nay các bạn đi Bến Nhà Rồng, chắc các bạn đã tìm hiểu thông tin về Bến Nhà Rồng rồi vì vậy anh xin phép được kể cho các bạn nghe những mẫu chuyện về Bác Hồ kính yêu của chúng ta hoặc sự kiện lịch sử khi Bác Hồ rời khỏi trường Dục Thanh (Phan Thiết) lên sài gòn và ở tại ngôi nhà số 5 Châu Văn Liêm (chi nhánh của Liên Thành Thương Xá)....
Điều Đạt muốn nói ở đây, các hướng dẫn đi tour đối tượng là học sinh cần chú ý và có tâm huyết một chút. Ít ra khi kết thúc tour các bạn phài để lại cho Giáo Viên và học sinh 1 ấn tượng về bạn. Nói tóm lại các bạn chỉ cần đáp ứng đủ các yêu cầu sau:
* Với tour học sinh Mầm Non:
- Phải tập đi ngược (để nhìn bao quát các pé) nếu ko thì cứ 3 bước là bạn phải quay lại 1 lần (với lớp Mầm và Chồi), lớp Lá thì 5 bước quay lại 1 lần, phải thuộc các bài hát thiếu nhi như: Ba Thương Con, Trường Mầm Non, Cháu Lên Ba....phải biết một số trò chơi như: làm, con thỏ, con cua, con muỗi.... khi lên xe, xuống xe phải ẳm bồng các pé, dặn dò các pé, phải luôn điểm danh các pé ...
* Đối với học sinh tiểu học:
- Không kể chuyện mặn, không xưng hô mày tao, không đánh học sinh
- Cách nói chuyện và bài thuyết minh lồng vào tính chất Giáo Dục và khi tổ chức các trò chơi cũng phài xem xét, không cho phép học sinh sử dụng những từ trái thuần phong mỹ tục.
- Làm cho học sinh cảm thấy được tôn trọng, phát huy được tinh thần tự giác, tự tìm tòi
- Sưu tầm sẵn các chủ đề mà học sinh hay đi như Đạt đã nói ở trên
- Không nên mở các đĩa ca nhạc của người lớn (nếu chuẩn bị đc 1 vài đĩa phim hoạt hình, nhạc thiếu nhi thì càng tốt)
- Không cự cãi với Thầy cô giáo và nên hỏi ý kiến của Thầy,Cô Giáo trong một số vấn đề như: giờ giấc tham quan
- Dặn dò kỹ học sinh về kỷ luật, giờ giấc tham quan, ăn uống...
- Hạn chế dẫn học sinh băng qua đường, nên nhắc tài xế khi đón và trả học sinh cho xe đậu cùng chiều.
- Khi bước lên xe bạn nhận thấy Giáo Viên khó chịu thì nên rào trước đón sau, ko thì mệt lắm đấy!
Vd: kiến thức của e còn có hạn cần phải học hỏi thêm các Thầy Cô ở đây, nếu có lời nào ko đúng, ko phải xin các Thầy Cô bỏ qua và góp ý cho em để em có thêm kiến thức.
- Còn gặp phải học sinh khó bảo thì hơi mệt, cái này thì phải biết cách trị ko thì bạn sẽ bị hòa tan. Chỉ cần bạn nhớ lại lúc bạn còn đi học ở lứa tuổi của các học sinh mà bạn đang phải đối mặt, bạn sẽ biết mình phải làm gì liền à.
- Đối với 1 số Giáo Viên đã từng kinh doanh về du lịch, bạn cần phải xem chừng vì mấy người này rất khó đối phó, bạn có làm tốt đến đâu cũng bị người ta chê. Với đối tượng này bạn ko được nóng nảy mà luôn phải tươi cười, nhã nhặn. Đôi khi bạn phải nhờ đến sự giúp đở của người Điều Hành.

Với một số ý kiến của Đạt nêu trên rất mong được sự góp ý của các anh Chị Điều Hành và Hướng Dẫn lâu năm trong nghề để cho các bạn Hướng Dẫn tour học sinh làm tốt hơn và đem lại niềm vui, sự hài lòng của các "Thượng Đế Trường Học" và bào vệ được uy tín của Công Ty Du Lịch cũng như uy tín của nghề Hướng Dẫn Viên. Chúc các bạn thành công!
Tiến Đạt
http://tourguidegroupdonghanhviet.blogspot.com