|
“Ở tuổi ngoài 65, được chăm cháu mỗi ngày là niềm vui
lớn nhất của tôi” - bà Nguyễn Thị Hương nói - Ảnh: Hồng Phúc |
thành,
sau sáu năm đầu tư tôn tạo. Trong dòng người đổ về di tích cầu Hiền Lương vào
dịp lễ thống nhất non sông, nhiều du khách bất ngờ gặp được "nhân chứng
sống" Nguyễn Thị Hương.
Bà
Hương, một trong rất ít người còn lại của đội quân sơn cầu Hiền Lương ngày ấy,
đang kể chuyện lịch sử đấu tranh đòi hòa bình, thống nhất đất nước bằng... màu
sơn cầu.
Màu
thống nhất
Bà
Hương nhớ lại: "Lúc đó tôi đang làm việc ở ngành giao thông - vận tải tỉnh
Hà Tĩnh. Cuối năm 1956, bất ngờ được cấp trên điều động về đơn vị giao thông
nhận nhiệm vụ sơn cầu Hiền Lương". 17 tuổi, tạm biệt gia đình, quê hương,
bà vào vùng đất lửa Vĩnh Linh để thực hiện nhiệm vụ.
Cầu
Hiền Lương được xây dựng vào năm 1952, có chiều dài 178m, chia thành hai nửa,
mỗi bên có độ dài 89m, nửa bờ Bắc có 450 tấm ván mặt cầu, nửa bờ Nam có 444
tấm. Toàn bộ cầu có màu gỉ sắt, cầu gồm bảy nhịp, trụ bằng bêtông cốt thép, mặt
cầu lát bằng ván thông.
Phía
nửa cầu ở bờ Nam, từ sau năm 1956, chính quyền miền Nam cho sơn bằng màu xanh
(nửa cầu phía Bắc lúc đó là màu gỉ sắt) để phân biệt sự chia đôi đất nước VN.
Phía miền Bắc quyết đấu tranh đòi thống nhất một màu sơn trên cầu.Đội sơn cầu
của bà Hương ngày nào cũng tổ chức sơn lại màu cầu cho thống nhất.
|
Bà
Hương kể lại cuộc đấu tranh đòi hòa bình bằng màu cầu vô cùng gay go, nhiều khi
nửa cầu phía Bắc vừa được sơn xong thì phía
Đang kể
chuyện bất chợt bà Hương chùng giọng: "Mấy chục năm trôi qua nhưng tôi
không sao quên được hình ảnh một anh lính của lực lượng sơn cầu nửa phía
Vì
nhiều lý do nên một vài ngày sau những người sơn cầu của hai bên không được nói
chuyện, trao đổi với nhau mà chỉ nhìn nhau qua ánh mắt...".
Tại cầu
Hiền Lương, bà Hương vinh dự được giao trọng trách đội trưởng. Mỗi ngày bà cùng
các anh chị em khác trong đơn vị dùng dụng cụ sơn cầu thô sơ, chỉ có dao cạo gỉ
sắt, chổi sơn và thùng chứa sơn để sơn cầu. Cho đến giữa năm 1963-1964, phía
miền Bắc sơn lại nửa cầu bên mình bằng màu xanh thì lúc ấy chính quyền miền
Sau
ngày nước nhà thống nhất, bà Hương tiếp tục công tác thêm mấy năm nữa rồi về
hưu, lập gia đình sinh sống tại xã Vĩnh Chấp, huyện Vĩnh Linh. Ngồi nhớ đồng
đội, bà Hương nghẹn ngào: "Tôi đã bước qua tuổi 65, trở thành bà nội,
ngoại của sáu đứa cháu, nhưng vẫn chưa một lần gặp lại được những người bạn
trong đội quân sơn cầu Hiền Lương ngày xưa, không biết đến hôm nay ai còn, ai
mất".
Một
di sản đặc biệt
Trong
cụm di tích đặc biệt "đôi bờ Hiền Lương" vừa mới được tôn tạo hoàn
thành, chiếc cầu Hiền Lương lịch sử được xem là điểm nhấn quan trọng nhất. Tiến
sĩ Nguyễn Bình, phó giám đốc Sở Văn hóa - thông tin Quảng Trị, nhớ lại:
"Mãi đến năm 1986, việc làm hồ sơ cho hệ thống di tích đôi bờ Hiền Lương
mới chính thức được tỉnh Bình Trị Thiên bắt đầu. Gần mười năm sau giải phóng,
rất nhiều di tích, hiện vật, nhân chứng lịch sử không còn nữa. Mỗi lần có dịp
đến vĩ tuyến 17, nhiều người nhìn cụm di tích đôi bờ Hiền Lương tồn tại dưới
dạng một phế tích mà tiếc nuối, ngậm ngùi".
Song
với những giá trị lịch sử đặc biệt của mình, năm 2001 cụm di tích đôi bờ Hiền
Lương được Nhà nước xếp vào hạng di tích đặc biệt quan trọng của quốc gia. Khi
còn đương chức, trong một lần về thăm cụm di tích đôi bờ Hiền Lương, bộ trưởng
Bộ Văn hóa - thông tin Trần Hoàn đã nói: "Những gì còn lại ở đôi bờ Hiền
Lương xứng đáng là di sản của khát vọng thống nhất của dân tộc VN".
Đến năm
2002, với sự nỗ lực của tỉnh Quảng Trị, việc tôn tạo cụm di tích đặc biệt quan
trọng đôi bờ Hiền Lương chính thức được khởi động với kinh phí đầu tư 45 tỉ
đồng. Lần tôn tạo này ngoài việc xây dựng cầu Hiền Lương lịch sử - trục chính
quan trọng nhất của cụm di tích, tất cả những di tích còn lại được bố trí cân
đối, hài hòa hai bên bắc - nam sông Bến Hải gồm kỳ đài, đồn công an, nhà liên
hiệp... và cụm tượng đài "Khát vọng thống nhất".
Ngoài
chiếc cầu Hiền Lương lịch sử được phục chế nguyên mẫu, đáng chú ý nhất là công
trình tôn vinh mang tên cụm tượng đài "Khát vọng thống nhất" đặt ở bờ
nam sông Bến Hải, được chia thành hai phần, gồm hình tượng người mẹ miền Nam và
em bé mang nỗi chờ mong khắc khoải, mắt hướng về phía bờ bắc, nơi có kỳ đài ở
đầu cầu giới tuyến, lá cờ đỏ sao vàng năm cánh luôn tung bay trong gió, như
củng cố thêm niềm tin tất thắng vào ngày thống nhất trọn vẹn Tổ quốc sẽ sớm đến
với đồng bào miền Nam.
Phía
sau hình tượng người mẹ và em bé là hình ảnh những tàu lá dừa của miền
HỒNG PHÚC