Tôi đã đi hướng dẫn cho rất nhiều đoàn khách khác nhau tại TP. Hồ Chí Minh, du khách đến từ mọi miền của đất nước: Miền Trung, Miền Bắc, Miền Tây.. hầu hết ý kiến của du khách đối với chương trình du lịch hiện nay do các Công Ty Du Lịch tổ chức là những sự nhàm chán về các điểm tham quan, rất nhiều khiếm khuyết trong việc tổ chức tour, nào là khi Công Ty Du Lịch ký hợp đồng tổ chức các thành viên tham gia tour đều không nắm bắt được chương trình, điểm tham quan, dịch vụ, nào là du khách đi tour vì sự ép buộc bởi vì đó là tiêu chuẩn mà không có sự chọn lựa nào khác, các điểm tham quam quan thì rất nhiều điểm đã đi qua rồi hoặc không có ấn tượng, không hấp dẫn, ăn uống và khách sạn, xe vận chuyển thì chỉ ở mức trung bình, hướng dẫn viên thì chưa cởi mở, nhiệt tình. Cách tổ chức tour còn luộm thuộm, du khách mà có phàn nàn gì thì Hướng Dẫn Viên trả lời: đây là chương trình giá rẻ, cái này công ty đã phổ biến rồi, hướng dẫn viên chỉ là người cộng tác và chỉ thực hiện những gì công ty du lịch đã bàn giao hoặc em không biết, các anh chị có ý kiến gì thì về làm việc với Công Ty Du Lịch dùm em.
Du Khách nói: tour du lịch bây giờ là “món ăn tinh thần kém chất lượng”, họ nói thế không sai bởi vì có rất nhiều, rất nhiều công ty du lịch bán tour phá giá (giá nào cũng làm) rồi cắt xén dịch vụ thành ra sản phẩm du lịch chẳng ra làm sao, dịch vụ nào cũng tàm tạm. Đối với du khách những chuyến đi này là sự hành xác chứ không phải là một kỳ nghỉ thực sự bởi vì có quá nhiều vấn đề phải phàn nàn từ xe cộ đến ăn uống đến điểm tham quan, hướng dẫn viên…
Với góc độ của một hướng dẫn viên hơn 13 năm làm du lịch tôi thiết nghĩ các công ty du lịch nên xem lại việc tổ chức và giá tour, không vì cạnh tranh mà đưa ra những sản phẩm du lịch kém chất lượng rồi cứ đổ lỗi cho khách là vì khách muốn giá rẻ chứ thực ra khách có biết gì đâu. Tội cho hướng dẫn viên phải giải thích đủ mọi thứ thắc mắc của du khách
Nếu các công ty du lịch không thật sự có sự thay đổi, cải cách có lẽ trong tương lai không còn ai muốn đi du lịch hết.
Ngoài ra còn một nghịch lý nữa đã làm trì trệ sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam đó là tình trạng tăng giá dịch vụ, giá tour trong các ngày lễ, ngày tết. Cái này chỉ có Việt Nam mới có, giá tour ngày lể của các Công Ty Du Lịch đưa ra có tour giá còn mắc hơn so với một chuyến đi du lịch nước ngoài. Lý do mà các công ty du lịch đưa ra là vì các dịch vụ trong ngày lễ tết tăng đến 30% (khách sạn tăng, giá xe tăng…)
Là một người hoạt động trong ngành du lịch, tôi rất bức xúc bởi vì hơn ai hết tôi là người trực tiếp tiếp xúc với du khách số tiền bỏ ra thì nhiều cho những tour đi vào ngày lễ nhưng trái lại dịch vụ trong tour không có gì thay đổi vậy so với tour ngày thường có sự chênh lệch về giá rất lớn. Vậy thì số tiền chênh lệch đó đã đi về đâu có người thì cho là nó rơi vào túi của các Công Ty Du Lịch nhưng không phải như vậy.
Tôi xin chia sẻ một số điều, như tôi đã nói ở trên, vào ngày lễ, giá khách sạn và giá xe tăng 30%, với lý do rất vô lý do khách quá nhiều nên phải tăng giá, chính điều này là nguyên nhân làm cho giá tour tăng trong dịp lễ, ngoài ra còn có sự ăn theo không đáng kể của: nhà hàng, điểm tham quan, công tác phí của hướng dẫn….nhưng cái đó không đáng kể. Chính xe và khách sạn là thủ phạm làm cho giá cả tăng vào ngày lễ, tết
Có nhiều Công Ty Du Lịch đã đi đến một quyết định: không làm tour vào ngày lễ tết vì do giá cả dịch vụ tăng cao quá. Bán tour giá cao mà dịch vụ không thay đổi như vậy sẽ làm mất khách hàng, tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm của các Công Ty Du Lịch nghĩ như vậy, họ đúng là những công ty chân chính và yêu khách, nhưng ở Việt Nam hiện nay thì có bao nhiêu Công Ty Du Lịch làm được như vậy?
Một lần nữa tôi tha thiết kêu gọi sự cải tiến từ phía các Công Ty Du Lịch về chương trình tour, các dịch vụ và giá cả nếu không có “một cuộc Cách Mạng” chắc chắn ngành du lịch của Việt Nam càng lúc càng đi xuống, nói đơn giản một điều như anh em hướng dẫn thường hay nói với nhau: khi đi tour về chỉ cần khách happy là tour đó đã thành công, còn khách mà không happy có nghĩa là tour đã thất bại. Có nhiều công ty du lịch còn đổ lỗi cho hướng dẫn viên, nhưng thật sự thì ….dịch vụ trong tour quá tệ thì dù hướng dẫn có “vuốt” khách đến cỡ nào thì du khách cũng không thể hài lòng và rất rất nhiều Công Ty Du Lịch không quan tâm đến sự hài lòng của khách dụ lịch, họ chỉ qua tâm đến một người duy nhất đó là “trưởng đoàn” còn các hành khách khác có như thế nào họ không quan tâm( chính vì vậy mà phiếu nhận xét chỉ gởi cho trưởng đoàn nhận xét).
Nói đến sự thay đổi thì thay đổi như thế nào mới là phù hợp, tôi xin có một số ý kiến như sau:
Trước hết phải nói đến sự thay đổi về giá cả, phải làm giá tour làm sao cho hợp lý, không làm những chương trình giá quá rẻ để phải cắt xén dịch vụ
Sự thay đổi các dịch vụ: các dịch vụ đã đưa vào trong tour phải là các dịch vụ chuẩn, như: khách sạn đạt chuẩn, nhà hàng đạt chuẩn, xe đạt chuẩn, không vì giá cả mà đưa du khách những dịch vụ kém chất lượng. Đối với những dịch vụ không đạt chuẩn, các Công Ty Du Lịch nên kiên quyết dẹp bỏ, thay vào đó là những dịch vụ tốt và có chất lượng (nếu không biết thông tin thì hỏi hướng dẫn viên)
Thay đổi về việc tiếp thị, khi đã ký hợp đồng tổ chức tour, Công Ty Du Lịch nên gởi cho mỗi hành khách tham gia tour 1 tờ chương trình và công bố rõ ràng các dịch vụ, những khó khăn cũng như cách làm việc của Hướng Dẫn Viên
Thay đổi về việc sử dụng hướng dẫn viên, các công ty du lịch nên có một sự kiểm tra gắt gao về trình độ và khả năng phục vụ, tác phong của Hướng Dẫn Viên, không nên vì sự quen biết vì những lợi ích khác mà sử dụng những hướng dẫn viên không đủ khá năng
Khi phát hiện ra những trường hợp Công Ty Du Lịch bán tour phá giá, làm tour kém chất lượng nên có văn bản kiến nghị lên Sở Du Lịch để yêu cầu giải quyết, việc làm đó theo tôi nghĩ có lẽ hơi đường đột nhưng nếu không làm như vậy, cứ nhắm mắt làm ngơ thì sẽ dung túng cho những cái xấu đồng thời bản thân uy tín của Công Ty Du Lịch cũng bị hạ thấp và ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam.
Những điều tôi nói chắc không phải là những điều mới tuy nhiên không phải ai biết mà cũng dám nói, hy vọng qua bài viết này các Công Ty Du Lịch có cái nhìn khác và có sự đổi mới trong tương lai góp phần xây dựng nên hình ảnh tốt đẹp của ngành du lịch Việt Nam