Ca khúc “Diễm xưa” của Trịnh Công Sơn được sáng tác năm 1960, đây là một trong những sáng tác nổi tiếng nhất giữa kho tàng hàng trăm bản tình ca, làm say đắm lòng bao thế hệ khán giả mến mộ của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Được biết ca khúc này được vị nhạc sĩ tài hoa lấy cảm hứng từ tình yêu lặng thầm dành cho “nàng thơ” Ngô Thị Bích Diễm, một nữ sinh trường Đồng Khánh (Huế) đã khiến trái tim ông lỗi nhịp thời son trẻ.
“Diễm xưa” từng được nhiều ca sĩ nổi tiếng
cả trong nước và hải ngoại thể hiện như: Hồng Nhung, Ngọc Lan, Thanh Lam, Cẩm
Vân, Lô Thủy, Phương Thanh, Elvis Phương, Lệ Quyên, Yoshimi Tendo … nhưng
có lẽ cũng như rất nhiều bản nhạc Trịnh khác chỉ thực sự đi vào lòng người qua
giọng hát của danh ca Khánh Ly. Ca khúc được cô thu âm và chính thức phát hành
trên thị trường trong nước qua băng nhạc “Sơn Ca 7” vào năm 1974. Ngoài ra,
“Diễm xưa” cũng được dịch ra tiếng Nhật dưới nhan đề Utsukushii mukashi và
được Khánh Ly trình bày ở hội chợ quốc tế Osaka trước hàng trăm nghìn
khán giả vào năm 1970 tại Nhật Bản. Đồng thời cũng tại đất nước này, “Diễm xưa”
còn được đưa vào chương trình giáo dục về môn văn hóa Việt tại
một trường đại học. Tại trường Đại học Kansai Gakuin cũng có một cuốn sách viết
về nhạc phẩm này có kèm theo DVD, để tiện cho sinh viên nghiên cứu. Hơn thế
nữa, “Diễm xưa” còn được chọn làm bản nhạc chính cho một bộ phim về cuộc hôn
nhân giữa người đàn ông Nhật lấy người vợ Việt Nam của đài truyền hình NHK.
Cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng ví von mối
tình của mình với “Diễm” tựa một thiên truyện liêu trai, nửa thực nửa mơ. Câu
chuyện được ông kể lại như sau:
“Thuở ấy có một người con gái rất mong
manh, đi qua những hàng cây long não lá li ti xanh mướt để đến trường
Đại Học Văn Khoa ở Huế.
Nhiều ngày, nhiều tháng của thuở ấy, người
con gái ấy vẫn đi qua dưới những vòm cây long não. Có rất nhiều mùa
nắng và mùa mưa cũng theo qua. Những mùa nắng, ve râm
ran mở ra khúc hát mùa hè trong lá. Mùa mưa Huế, người con gái ấy đi qua
nhạt nhòa trong mưa giữa hai hàng cây long não mờ mịt…
Nhà cô ấy ở bên kia sông, mỗi ngày
phải băng qua một cây cầu rồi mới gặp hàng long não để đến trường.
Từ ban công nhà tôi nhìn xuống, cái bóng
dáng ấy đi đi về về mỗi ngày bốn bận. Thời buổi ấy những người con gái Huế chưa
hề dùng đến phương tiện có máy nổ và có tốc độ chóng mặt như bây giờ.
Trừ những người ở quá xa phải đi xe đạp, còn lại đa số cứ đến trường bằng
những bước đi thong thả hoàng cung. Đi để được ngắm nhìn, để cảm thấy âm
thầm trong lòng, mình là một nhan sắc. Nhan sắc cho nhiều người hoặc chỉ
cho một người thì có quan trọng gì đâu. Những bước chân ấy từ mọi phía đổ về
những ngôi trường với những cái tên quen thuộc, đôi khi lại quá cũ kỹ.
Đi để được những con mắt chung quanh nhìn
ngắm nhưng đồng thời cũng tự mình có thì giờ nhìn ngắm trời đất, sông nước và
hoa lá thiên nhiên. Long não, bàng, phượng đỏ, muối, mù
u và một dòng sông Hương chảy quanh thành phố đã phả
vào tâm hồn thời con gái một lớp sương khói lãng mạn thanh khiết. Huế
nhờ vậy không bao giờ cạn nguồn thi hứng. Thành cổ, đền đài, lăng
tẩm khiến con người dễ có một hoài niệm man mác về quá khứ hơn và một phần
nào cũng cứu rỗi cho con người ta khỏi vành đai tục lụy. Và từ đó Huế đã hình
thành cho riêng mình một không gian riêng, một thế giới riêng. Từ đó con người
bỗng đâm ra mơ mộng và ước mơ những cõi trời đất như không có thực.
Nhưng thật
sự thực và mơ là gì? Thật ra, nói cho cùng, cái này chỉ
là ảo ảnh của điều kia. Và với những ảo ảnh đó đã có một thời, khá
dài lâu, những con người lớn lên trong thành phố nhỏ nhắn đó đã dệt gấm thiêu
hoa những giấc mơ, giấc mộng của mình.(…)
(…) Trong không gian tĩnh mịch và
mơ màng đó, thêm chìm đắm vào một khí hậu loáng thoáng liêu
trai, người con gái ấy vẫn đi qua đều đặn mỗi ngày dưới hai hàng cây long não
để đến trường. Đi đến trường mà đôi lúc dường như đi đến một nơi vô định. Định
hướng mà không định hướng bởi vì những bước chân ngày nào ấy dường như đang
phiêu bồng trên một đám mây hoang lạc của giấc mơ.
Người con gái ấy đã đi qua một cây cầu bắc
qua một dòng sông, qua những hàng long não, qua những mùa mưa nắng khắc nghiệt,
để cuối cùng đến một nơi hò hẹn. Hò hẹn nhưng không hứa hẹn một điều gì. Bởi vì
trong không gian liêu trai ấy hứa hẹn chỉ là một điều hoang đường. Giấc mơ liêu
trai nào cũng sẽ không có thực và sẽ biến mất đi.
Người con gái đi qua những hàng cây long
não bây giờ đã ở một nơi xa, đã có một đời sống khác. Tất cả chỉ còn là kỷ
niệm. Kỷ niệm nào cũng đáng nhớ nhưng cứ phải quên. Người con gái ấy là “Diễm
của những ngày xưa”.”
Như vậy mối tình đó được xem như một mối
đẹp nhưng dang dở trong thực có mơ, trong mơ có thực, bởi lẽ tất cả những cảm
nhận này có lẽ chỉ có một mình người nhạc sĩ đa tài nhưng đa cảm ấy cảm nhận
được. Người con gái Huế với nét dịu dàng, mong manh đến thuần khiết như cơn mưa
đầu mùa đã làm xao xuyến trái tim đa sầu, đa cảm của người nghệ sĩ. “Diễm” mang
đến cho người nhạc sĩ tài hoa ấy một mối tình nhẹ nhàng và lãng mạn khơi mạch
nguồn cảm xúc cho những ca khúc bất hủ để đời, từng ca từ đi sâu vào lòng người
như ca khúc “Diễm xưa”.
https://www.youtube.com/watch?v=43Wt9rfHR6U
Cả một bản nhạc dài, hình ảnh cơn mưa đi
xuyên suốt cả một bài. Những cơn mưa ngắn, dài trên xứ Huế mộng mơ càng làm cho
những nốt nhạc thêm buồn và lòng người thêm nhiều suy tư. Từng cơn mưa trút
xuống như thấm lạnh cả tâm can người nghệ sĩ, mưa làm liêu xiêu hình dáng mỏng
manh, mưa rơi xào xạo phía dưới mòn đôi gót nhỏ, giữa cơn mưa bất tận con đường
như lại càng xa hơn, mù mịt và hun hút.
Những cơn mưa dai dẳng trắng xóa bầu trời,
hòa quyện vào sự thâm trầm rêu phong của những tầng tháp cổ và hình dáng gót
chân hồng bước vội vã, đã hòa thành một bức tranh nhuộm màu sắc u buồn của tâm
hồn người nghệ sĩ, khiến cho người nghe cảm giác buồn đến nao lòng, buồn
đến xót xa…
Những cơn mưa luôn khơi gợi lại kỉ niệm,
những kí ức buồn thương lặng lẽ, những cuộc hẹn hò không đầu không cuối, không
mang nhiều hứa hẹn nhưng lại không dễ tàn phai.
Khi nghe “Diễm xưa” ta như cảm nhận được
đằng sau những ca từ kia là tất cả những tâm tư của người nghệ sĩ đối một tình
yêu mang đầy nuối tiếc.
Mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ
Dài tay em mấy thuở mắt xanh xao
Nghe lá thu mưa reo mòn gót nhỏ
Đường dài hun hút cho mắt thêm sâu.
Mưa vẫn hay mưa trên hàng lá nhỏ
Buổi chiều ngồi ngóng những chuyến mưa qua
Trên bước chân em âm thầm lá đổ
Chợt hồn xanh buốt cho mình xót xa.
Chiều nay còn mưa sao em không lại
Nhỡ mai trong cơn đau vùi
Làm sao có nhau hằn lên nỗi đau
Bước chân em xin về mau.
Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em nhớ những vết chim di
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Để người phiêu lãng quên mình lãng du.
Mưa vẫn hay mưa cho đời biển động
Làm sao em biết bia đá không đau
Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau.